TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ DO SINH VIÊN TỔ CHỨC TRONG BÀI THUYẾT TRÌNH NÓI: NGHIÊN CỨU TỪ GÓC NHÌN CỦA SINH VIÊN
DOI:
https://doi.org/10.63506/jilc.0901.303Từ khóa:
Trò chơi ngôn ngữ; thuyết trình; kỹ năng nói; học tập tương tác; sinh viên học tiếng Anh như một ngoại ngữTóm tắt
Nghiên cứu này khảo sát nhận thức của 50 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh một trường đại học công lập ở miền Trung Việt Nam về việc tích hợp các trò chơi ngôn ngữ do sinh viên tổ chức vào hoạt động thuyết trình nói. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng câu hỏi thang điểm Likert 5 mức và phỏng vấn bán cấu trúc với 10 sinh viên trong một lớp học nói tiếng Anh. Kết quả nghiên cứu cho thấy trò chơi ngôn ngữ được xem là công cụ hiệu quả trong việc tăng cường sự tham gia của người học, thúc đẩy sự tương tác giữa các bạn cùng lớp, nâng cao động lực học tập và cải thiện việc tiếp thu từ vựng. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số khó khăn như hạn chế về thời gian và thiếu tài liệu hướng dẫn. Để nâng cao hiệu quả của trò chơi ngôn ngữ trong dạy và học ngoại ngữ, nghiên cứu đề xuất cung cấp cho sinh viên các khóa tập huấn toàn diện về cách thiết kế, tổ chức và điều phối trò chơi ngôn ngữ như một phần trong bài thuyết trình nói. Điều này bao gồm việc trang bị cho sinh viên các chiến lược thực tiễn, ví dụ về các hình thức trò chơi hiệu quả và hướng dẫn cách lồng ghép mục tiêu học ngôn ngữ vào các hoạt động dựa trên trò chơi.