CHIẾN LƯỢC LAO ĐỘNG CẢM XÚC KHI DẠY TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN: LỜI KỂ CỦA MỘT GIÁO VIÊN MỚI VÀO NGHỀ

Các tác giả

  • Nguyễn Ngọc Anh Tác giả
  • Phạm Thị Hồng Nhung Tác giả
  • Nguyễn Phú Thọ Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.63506/jilc.0902.338

Từ khóa:

Chiến lược lao động cảm xúc, giáo viên mới vào nghề, dạy trực tuyến

Tóm tắt

Nghiên cứu này tìm hiểu các chiến lược lao động cảm xúc của giáo viên tiếng Anh mới vào nghề khi dạy trực tuyến cho học sinh nhỏ tuổi. Từ góc nhìn hậu cấu trúc, nghiên cứu tập trung vào cách họ xây dựng các quy tắc cảm xúc cần tuân theo và cách thực hiện lao động cảm xúc liên quan. Hai công cụ được sử dụng gồm khung tự sự và phỏng vấn sâu bán cấu trúc. Người tham gia là một giáo viên mới với hai năm kinh nghiệm, đang giảng dạy tại trung tâm ngoại ngữ tư nhân và dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học với vai trò giáo viên tự do. Kết quả cho thấy chiến lược của giáo viên chịu ảnh hưởng từ quy tắc thể hiện cảm xúc của tổ chức và cách anh tự nhìn nhận bản thân trong vai trò giáo viên. Nghiên cứu góp phần làm rõ hơn vai trò của bối cảnh, sự thương lượng và quá trình kiến tạo bản sắc nghề nghiệp.

Số lượng Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Acheson, K., Taylor, J., & Luna, K. (2016). The burnout spiral: The emotion labor of five rural U.S. foreign language teachers. The Modern Language Journal, 100, 522e537. https://doi.org/10.1111/modl.12333

Ashforth, B. E., & Humphrey, R. H. (1993). Emotional labor in service roles: The influence of identity. Academy of Management Review, 18(1), 88-115. https://doi.org/10.5465/amr.1993.3997508

Bao, C., Zhang, L. J., & Dixon, H. R. (2022). Emotional labor in teaching Chinese as an additional language in a family-based context in New Zealand: A Chinese teacher’s case. Frontiers in Psychology, 13, 902700. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2022.902700

Benesch, S. (2017). Emotions and English language teaching: Exploring teachers’ emotion labor. Routledge.

Benesch, S. (2018). Emotions as agency: Feeling rules, emotion labor, and English language teachers’ decision-making. System, 79, 60–69. https://doi.org/10.1016/j.system.2018.03.015

Bingham, A. J. (2023). From Data Management to Actionable Findings: A Five-Phase Process of Qualitative Data Analysis. International Journal of Qualitative Methods, 22. https://doi.org/10.1177/16094069231183620

Connelly, F. M., & Clandinin, D. J. (2006). Narrative inquiry. In J. L. Green, G. Camilli, P. Elmore (Eds.), Handbook of complementary methods in education research (3rd ed.), (pp. 477 - 487). Lawrence Erlbaum.

Curby, T. W., Brock, L. L., & Hamre, B. K. (2013). Teachers’ emotional support consistency predicts children’s achievement gains and social skills. Early Education & Development, 24(3), 292–309. https://doi.org/10.1080/10409289.2012.665760

Derakhshan, A., Nazari, M. “I am Fed Up with the Criticisms”: Examining the Role of Emotional Critical Incidents in a Novice Teacher’s Identity Construction. Asia-Pacific Edu Res 32, 449–458 (2023). https://doi.org/10.1007/s40299-022-00666-1

Diefendorff, J. M., Croyle, M. H., & Gosserand, R. H. (2005). The dimensionality and antecedents of emotional labor strategies. Journal of Vocational Behavior, 66, 339–357. https://doi.org/10.1016/j.jvb.2004.02.001

Geng, F., Yu, S., & Yuan, R. E. (2023). Exploring L2 writing teachers’ feeling rules, emotional labor and regulation strategies. System, 119, 103160. https://doi.org/10.1016/j.system.2023.103160

Glomb, T. M., & Tews, M. J. (2004). Emotional labor: A conceptualization and scale development. Journal of Vocational Behavior, 64(1), 1-23. https://doi.org/10.1016/s0001-8791(03)00038-1

Her, L., & De Costa, P. I. (2022). When language teacher emotions and language policy intersect: A critical perspective. System, 105, 102745. https://doi.org/10.1016/j.system.2022.102745

Herrera, P., & Javier, L. (2023). “I don’t like working hard to materialize another person’s dreams”: The emotion labor and identity dilemma of a novice Iranian female EFL teacher at private language institutes. Applied Research on English Language, 12(2), 175–200. https://doi.org/10.22108/are.2023.137256.2070

Hochschild, A. R. (1983). The managed heart: Commercialization of human feeling. University of California Press.

Karimi, M. N., & Nazari, M. (2021). Examining L2 teachers’ critical incidents: A complexity theoretic perspective. Innovation in Language Learning and Teaching, 15(1), 81–98. https://doi.org/10.1080/17501229.2019.1676755

Kim, Y., & Kim, T. Y. (2022). The dynamics of beginning EFL teachers' teaching experiences and their emotional labor from an activity theory perspective. English Teaching, 77(2), 65–86. https://doi.org/10.15858/engtea.77.2.202206.65

Kompella, L. (2024). Service innovations, value-driven business model, and institute growth: Insights from a higher-education institute. International Journal of Educational Management, 38(6), 1735–1751. https://doi.org/10.1108/IJEM-06-2023-0279

Li, H., & Liu, H. (2021). Beginning EFL teachers' emotional labor strategies in the Chinese context. Frontiers in Psychology, 12, 737746. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2021.737746

Liu, H., Li, H., & Fang, F. (2024). “Behind the screen, I still care about my students!”:

Exploring the emotional labour of English language teachers in online teaching during the COVID‐19 pandemic. International Journal of Applied Linguistics, 34(2), 450–465. https://doi.org/10.1111/ijal.12501

MOET. (2016). National Foreign Language Project 2020: Developing foreign language competence for Vietnamese people. https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=4228

Ngo, T. C. T. (2024). A study on EFL university teachers’ emotion regulation strategies in the classrooms in Vietnam. Unpublished. Doctoral dissertation, University of Foreign Languages and International Studies, Hue University.

Nyanjom, J., & Naylor, D. (2020). Performing emotional labour while teaching online. Educational Research. https://doi.org/10.1080/00131881.2020.1836989

Pham, L. T. T., & Phan, A. N. Q. (2021). “Let’s accept it”: Vietnamese university language teachers’ emotion in online synchronous teaching in response to COVID-19. Educational and Developmental Psychologist, 40(1), 115–124. https://doi.org/10.1080/20590776.2021.2000321

Schutz, P. A., Nichols, S. L., & Schwenke, S. (2018). Critical events, emotional episodes, and teacher attributions in the development of teacher identities. In P. A. Schutz, J. Hong, & D. C. Francis (Eds.), Research on teacher identity: Mapping challenges and innovations (pp. 49–60). Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-319-93836-3_5

Skaalvik, E. M., & Skaalvik, S. (2014). Teacher self-efficacy and perceived autonomy: Relations with teacher engagement, job satisfaction, and emotional exhaustion. Psychological Reports, 114(1), 68–77. https://doi.org/10.2466/14.02.PR0.114k14w0

Song, J. (2022). The emotional landscape of online teaching: An autoethnographic exploration of vulnerability and emotional reflexivity. System, 106, 102774. https://doi.org/10.1016/j.system.2022.102774

Spencer, S., & Rupp, D. E. (2009). Angry, guilty, and conflicted: Injustice toward coworkers heightens emotional labor through cognitive and emotional mechanisms. Journal of Applied Psychology, 94(2), 429.

Stark, K., & Bettini, E. (2021). Teachers’ perceptions of emotional display rules in schools: A systematic review. Teaching and Teacher Education, 104, 103388. https://doi.org/10.1016/j.tate.2021.103388

Tuxford, L. M., & Bradley, G. L. (2015). Emotional job demands and emotional exhaustion in teachers. Educational Psychology, 35,1006e1024. https://doi.org/10.1080/01443410.2014.912260

Waldbuesser, C., Rubinsky, V., & Titsworth, S. (2021). Teacher emotional labor: Examining teacher feeling rules in the college classroom. Communication Education. Advance online publication. https://doi.org/10.1080/03634523.2021.1936097

Winograd, K. (2003). The Functions of Teacher Emotions: The Good, the Bad, and the Ugly. Teachers College Record, 105(9), 1641 1673. https://doi.org/10.1177/016146810310500902

Yin, H. B., Lee, J. C. K., Zhang, Z. H., & Jin, Y. L. (2013). Exploring the relationship among teachers' emotional intelligence, emotional labor strategies and teaching satisfaction. Teaching and teacher education, 35, 137-145. https://doi.org/10.1016/j.tate.2013.06.006

Zembylas, M. (2004). The emotional characteristics of teaching: An ethnographic study of one teacher. Teaching and Teacher Education, 20(2), 185-201. https://doi.org/10.1016/j.tate.2003.09.008

Zembylas, M. (2005). Discursive practices, genealogies, and emotional rules: A post-structuralist view on emotion and identity in teaching. Teaching and Teacher Education, 21(8), 935-948. https://doi.org/10.1016/j.tate.2005.06.005

Tải xuống

Đã Xuất bản

30.08.2025

Cách trích dẫn

CHIẾN LƯỢC LAO ĐỘNG CẢM XÚC KHI DẠY TIẾNG ANH TRỰC TUYẾN: LỜI KỂ CỦA MỘT GIÁO VIÊN MỚI VÀO NGHỀ. (2025). TẠP CHÍ KHOA HỌC NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA, 9(2), 211-222. https://doi.org/10.63506/jilc.0902.338

Các bài báo tương tự

41-50 của 191

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.