LỒNG GHÉP YẾU TỐ VĂN HÓA HUẾ TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG VIỆT CHO SINH VIÊN NƯỚC NGOÀI ĐẾN HỌC TẠI HUẾ

Phạm Thị Liễu Trang

Abstract


Huế là một tiểu vùng văn hóa tiêu biểu của Việt Nam. Vì vậy, khi chọn Huế là điểm đến để học tiếng Việt, sinh viên nước ngoài không chỉ mong muốn nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mà còn muốn tìm hiểu về bản sắc văn hóa của vùng đất này. Nắm bắt được điều đó, nhiều giảng viên giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài tại Huế đã chú trọng đến việc lồng ghép các yếu tố văn hóa Huế vào quá trình dạy học. Điều này tạo nên những hiệu quả rất tích cực cho hoạt động dạy và học tiếng Việt. Bài viết nghiên cứu về thực trạng lồng ghép văn hóa Huế vào giảng dạy tiếng Việt, điều tra khảo sát hai đối tượng giảng viên và sinh viên. Qua đó, chúng tôi bàn luận thêm về những cách thức dạy học kết hợp ngôn ngữ và văn hóa hiệu quả.

Keywords


Người nước ngoài; văn hóa Huế; tiếng Việt

References


Bùi Khánh Thế (2003). Đi tìm mô hình thỏa đáng để dạy - học tiếng Việt như ngôn ngữ thứ hai. Tạp chí Ngôn ngữ, số 12, 43-48.

Cao Xuân Hạo (2001). Ngôn ngữ và văn hóa. Tiếng Việt, văn Việt, người Việt. Nxb Trẻ, Hà Nội.

Clyne, M. (1994). Intercultural communication at work: Cultural values in discourse. Cambridge: Cambridge University Press.

Đặng Thành Hưng (2002). Dạy học hiện đại - Lý luận, biện pháp, kỹ thuật. Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đặng Vũ Hoạt & Hà Thị Đức (1995). Lý luận dạy học đại học. Nxb Đại học Sư phạm Hà Nội.

Nguyễn Đức Tồn (2002). Tìm hiểu đặc trưng văn hóa dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt. Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.

Sapir, E. (1991). Language. Harcourt: NewYork.

Trần Thị Lan (2005). Dạy tiếng Việt cho người nước ngoài theo phương pháp giao tiếp. Kỷ yếu Ngữ học trẻ.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.