NHẬN THỨC CỦA GIÁO VIÊN TIẾNG ANH TIỂU HỌC VỀ LỢI ÍCH VÀ THÁCH THỨC CỦA VIỆC SỬ DỤNG KỊCH TRONG CÁC LỚP KỸ NĂNG NÓI
DOI:
https://doi.org/10.63506/jilc.0902.316Từ khóa:
Kịch; nhận thức của giáo viên tiếng Anh; tiểu học; lớp kỹ năng nóiTóm tắt
Nghiên cứu này khám phá nhận thức của giáo viên tiếng Anh tiểu học về lợi ích và thách thức khi sử dụng kịch để dạy kỹ năng nói ở một tỉnh miền Trung Việt Nam. Sử dụng thiết kế định tính, nghiên cứu này đã tiến hành phỏng vấn 12 giáo viên tiếng Anh lớp 3 và quan sát 24 bài dạy của họ. Phân tích dữ liệu theo chủ đề cho thấy ba lợi ích chính: kịch đặt ngôn ngữ vào bối cảnh thực tế để nâng cao năng lực giao tiếp; kịch xây dựng sự tự tin và khả năng sáng tạo của người học thông qua nhập vai và hoạt động đắm chìm cảm xúc; và kịch tạo mối liên quan với thế giới thực và thúc đẩy học sinh tham gia hợp tác. Giáo viên cũng cho thấy năm thách thức khi sử dụng kịch: sự lo lắng của học sinh và hạn chế về chuẩn bị cho hoạt động kịch; sự chênh lệch về trình độ trong các lớp học; không đủ thời gian trên lớp để thực hiện hoạt động kịch; kỹ năng quản lý và tạo điều kiện cho kịch của giáo viên hạn chế; và thiếu hụt nguồn lực. Những phát hiện trong nghiên cứu này xác nhận hiệu quả của kịch trong các nghiên cứu trước đây và cung cấp những hiểu biết mới liên quan đến các rào cản về tình cảm, sư phạm và hệ thống mà giáo viên tiểu học phải đối mặt. Vì vậy, nghiên cứu này nhấn mạnh đến nhu cầu phát triển chuyên môn có mục tiêu, thiết kế nhiệm vụ phù hợp và hỗ trợ nguồn lực để hiện thực hoá tiềm năng sư phạm của kịch trong bối cảnh giảng dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học.