PHÂN TÍCH ĐỐI CHIẾU CHIẾN LƯỢC HỒI ĐÁP LỜI PHÀN NÀN CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI MỸ

Các tác giả

  • Lý Hồng Thái Tác giả

DOI:

https://doi.org/10.63506/jilc.0902.360

Từ khóa:

Ngữ dụng học; hành vi ngôn ngữ; phàn nàn; hồi đáp lời phàn nàn; chiến lược

Tóm tắt

Nghiên cứu này nhằm phân tích và so sánh các chiến lược hồi đáp lời phàn nàn của người Việt Nam và người Mỹ. Nghiên cứu này áp dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, sử dụng phiếu hoàn thành diễn ngôn (DCTs) và phỏng vấn hồi tưởng. Đối tượng tham gia nghiên cứu bao gồm 50 người Việt Nam và 50 người Mỹ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả người Việt Nam và người Mỹ đều tránh sử dụng các chiến lược mang tính đối đầu và đe dọa thể diện cao; đồng thời, cả hai nhóm đều có xu hướng kết hợp các chiến lược khi hồi đáp lời phàn nàn. Tuy nhiên, người Mỹ thiên về các chiến lược trực tiếp và hướng đến giải pháp, trong khi người Việt Nam ưu tiên các chiến lược hướng đến sự hòa hợp. Những kết quả này cung cấp thêm những hiểu biết cần thiết để ứng dụng trong giao tiếp liên văn hóa và giảng dạy ngoại ngữ.

Số lượng Tải xuống

Dữ liệu tải xuống chưa có sẵn.

Tài liệu tham khảo

Bowe, H., & Martin, K. (2007). Communication across cultures: Mutual understanding in a global world. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9780511803925

Braun, V., & Clarke, V. (2021). Thematic analysis: A practical guide. SAGE Publications. https://us.sagepub.com/en-us/nam/thematic-analysis/book248481

Brown, P., & Levinson, S. C. (1987). Politeness: Some universals in language usage. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9780511813085

Cohen, L., Manion, L., & Morrison, K. (2018). Research methods in education (8th ed.). Routledge. https://www.routledge.com/Research-Methods-in-Education/Cohen-ManionMorrison/p/book/ 9781138209886?srsltid=AfmBOoobxlNM6_6P01QTuEEwLc63gJnjOz-EJxt6vE05ZjKNP ZdrAM_g

Culpeper, J., & Haugh, M. (2014). Pragmatics and the English language. Bloomsbury. https://www.bloomsbury.com/uk/pragmatics-and-the-english-language-9780230551732/

Diem, T. T. T. (2017). A study of intercultural communication: Responding to complaints between Vietnamese and British people. Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ Quân sự, 9, 72–89.

El-Dakhs, D. A. S., & Ahmed, M. M. (2023). A pragmatic analysis of students’ complaints and professors’ responses to complaints: A case study of an Egyptian private university. Cogent Arts & Humanities, 10(1). https://doi.org/10.1080/23311983.2023.2252634

Field, A. (2024). Discovering statistics using IBM SPSS Statistics (6th ed.). SAGE Publications. https://us.sagepub.com/en-us/nam/discovering-statistics-using-ibm-spss-statistics/book285130

Hofstede, G. (2001). Culture's consequences: Comparing values, behaviors, institutions, and organizations across nations (2nd ed.). SAGE Publications. https://doi.org/10.1016/S0005-7967(02)00184-5

Hofstede, G., Hofstede, G. J., & Minkov, M. (2010). Cultures and organizations: Software of the mind (3rd ed.). McGraw-Hill.

House, J., & Kádár, D. Z. (2024). Cross-cultural pragmatics and foreign language learning. Edinburgh University Press. https://edinburghuniversitypress.com/book-cross-cultural-pragmatics-and-foreign-language-learning.html

Laforest, M. (2002). Scenes of family life: Complaining in everyday conversation. Journal of Pragmatics, 34(10–11), 1595–1620. https://doi.org/10.1016/S0378-2166(02)00077-2

Landone, E. (2022). Methodology in politeness research. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-031-09161-2

Le, P. (2012). Variation in linguistic politeness in Vietnamese: A study of transnational variation in Vietnamese due to sociopolitical change and intercultural and language contact. Lap Lambert Academic Publishing.

Olshtain, E., & Weinbach, L. (1993). Interlanguage features of the speech act of complaining. In G. Kasper & S. Blum-Kulka (Eds.), Interlanguage pragmatics (pp. 108–122). Oxford University Press. https://doi.org/10.1093/oso/9780195066029.003.0006

Pham, T. H. N. (2008). Vietnamese politeness in Vietnamese-Anglo-cultural interactions: A Confucian perspective [Unpublished doctoral dissertation]. The University of Queensland. https://doi.org/10.14264/162795

Schneider, K. P. (2018). Methods and ethics of data collection. In A. H. Jucker, K. P. Schneider, & W. Bublitz (Eds.), Methods in pragmatics (pp. 37–93). De Gruyter Mouton. https://doi.org/10.1515/9783110424928-002

Trosborg, A. (1995). Interlanguage pragmatics: Requests, complaints, and apologies. Mouton de Gruyter.

Tải xuống

Đã Xuất bản

30.08.2025

Cách trích dẫn

PHÂN TÍCH ĐỐI CHIẾU CHIẾN LƯỢC HỒI ĐÁP LỜI PHÀN NÀN CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI MỸ. (2025). TẠP CHÍ KHOA HỌC NGÔN NGỮ VÀ VĂN HÓA, 9(2), 223-237. https://doi.org/10.63506/jilc.0902.360

Các bài báo tương tự

1-10 của 52

Bạn cũng có thể bắt đầu một tìm kiếm tương tự nâng cao cho bài báo này.