PHÂN TÍCH ĐỐI CHIẾU CHIẾN LƯỢC HỒI ĐÁP LỜI PHÀN NÀN CỦA NGƯỜI VIỆT NAM VÀ NGƯỜI MỸ
DOI:
https://doi.org/10.63506/jilc.0902.360Từ khóa:
Ngữ dụng học; hành vi ngôn ngữ; phàn nàn; hồi đáp lời phàn nàn; chiến lượcTóm tắt
Nghiên cứu này nhằm phân tích và so sánh các chiến lược hồi đáp lời phàn nàn của người Việt Nam và người Mỹ. Nghiên cứu này áp dụng phương pháp nghiên cứu hỗn hợp, sử dụng phiếu hoàn thành diễn ngôn (DCTs) và phỏng vấn hồi tưởng. Đối tượng tham gia nghiên cứu bao gồm 50 người Việt Nam và 50 người Mỹ. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả người Việt Nam và người Mỹ đều tránh sử dụng các chiến lược mang tính đối đầu và đe dọa thể diện cao; đồng thời, cả hai nhóm đều có xu hướng kết hợp các chiến lược khi hồi đáp lời phàn nàn. Tuy nhiên, người Mỹ thiên về các chiến lược trực tiếp và hướng đến giải pháp, trong khi người Việt Nam ưu tiên các chiến lược hướng đến sự hòa hợp. Những kết quả này cung cấp thêm những hiểu biết cần thiết để ứng dụng trong giao tiếp liên văn hóa và giảng dạy ngoại ngữ.
Số lượng Tải xuống
Tài liệu tham khảo
Bowe, H., & Martin, K. (2007). Communication across cultures: Mutual understanding in a global world. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9780511803925
Braun, V., & Clarke, V. (2021). Thematic analysis: A practical guide. SAGE Publications. https://us.sagepub.com/en-us/nam/thematic-analysis/book248481
Brown, P., & Levinson, S. C. (1987). Politeness: Some universals in language usage. Cambridge University Press. https://doi.org/10.1017/CBO9780511813085
Cohen, L., Manion, L., & Morrison, K. (2018). Research methods in education (8th ed.). Routledge. https://www.routledge.com/Research-Methods-in-Education/Cohen-ManionMorrison/p/book/ 9781138209886?srsltid=AfmBOoobxlNM6_6P01QTuEEwLc63gJnjOz-EJxt6vE05ZjKNP ZdrAM_g
Culpeper, J., & Haugh, M. (2014). Pragmatics and the English language. Bloomsbury. https://www.bloomsbury.com/uk/pragmatics-and-the-english-language-9780230551732/
Diem, T. T. T. (2017). A study of intercultural communication: Responding to complaints between Vietnamese and British people. Tạp chí Khoa học Ngoại ngữ Quân sự, 9, 72–89.
El-Dakhs, D. A. S., & Ahmed, M. M. (2023). A pragmatic analysis of students’ complaints and professors’ responses to complaints: A case study of an Egyptian private university. Cogent Arts & Humanities, 10(1). https://doi.org/10.1080/23311983.2023.2252634
Field, A. (2024). Discovering statistics using IBM SPSS Statistics (6th ed.). SAGE Publications. https://us.sagepub.com/en-us/nam/discovering-statistics-using-ibm-spss-statistics/book285130
Hofstede, G. (2001). Culture's consequences: Comparing values, behaviors, institutions, and organizations across nations (2nd ed.). SAGE Publications. https://doi.org/10.1016/S0005-7967(02)00184-5
Hofstede, G., Hofstede, G. J., & Minkov, M. (2010). Cultures and organizations: Software of the mind (3rd ed.). McGraw-Hill.
House, J., & Kádár, D. Z. (2024). Cross-cultural pragmatics and foreign language learning. Edinburgh University Press. https://edinburghuniversitypress.com/book-cross-cultural-pragmatics-and-foreign-language-learning.html
Laforest, M. (2002). Scenes of family life: Complaining in everyday conversation. Journal of Pragmatics, 34(10–11), 1595–1620. https://doi.org/10.1016/S0378-2166(02)00077-2
Landone, E. (2022). Methodology in politeness research. Springer. https://doi.org/10.1007/978-3-031-09161-2
Le, P. (2012). Variation in linguistic politeness in Vietnamese: A study of transnational variation in Vietnamese due to sociopolitical change and intercultural and language contact. Lap Lambert Academic Publishing.
Olshtain, E., & Weinbach, L. (1993). Interlanguage features of the speech act of complaining. In G. Kasper & S. Blum-Kulka (Eds.), Interlanguage pragmatics (pp. 108–122). Oxford University Press. https://doi.org/10.1093/oso/9780195066029.003.0006
Pham, T. H. N. (2008). Vietnamese politeness in Vietnamese-Anglo-cultural interactions: A Confucian perspective [Unpublished doctoral dissertation]. The University of Queensland. https://doi.org/10.14264/162795
Schneider, K. P. (2018). Methods and ethics of data collection. In A. H. Jucker, K. P. Schneider, & W. Bublitz (Eds.), Methods in pragmatics (pp. 37–93). De Gruyter Mouton. https://doi.org/10.1515/9783110424928-002
Trosborg, A. (1995). Interlanguage pragmatics: Requests, complaints, and apologies. Mouton de Gruyter.