THỰC TIỄN XÂY DỰNG BÀI GIẢNG E-LEARNING TRONG GIẢNG DẠY TIẾNG VIỆT CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠI KHOA VIỆT NAM HỌC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ, ĐẠI HỌC HUẾ

Trần Thị Xuân, Đoàn Minh Triết

Abstract


Trong xu hướng phát triển hình thức đào tạo trực tuyến như hiện nay, với những chiến lược trong lĩnh vực giảng dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài, việc ứng dụng E-learning trong dạy và học tiếng Việt ở khoa Việt Nam học, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế là một trong những vấn đề cấp thiết. Trong bài báo này, chúng tôi đã khái quát cơ sở lý luận của việc xây dựng bài giảng E-learning cũng như phân tích thực tiễn việc xây dựng bài giảng E-learning trong giảng dạy Tiếng Việt cho người nước ngoài tại khoa. Từ đó, bài báo đưa ra một số đề xuất góp phần thúc đẩy quá trình xây dựng bài giảng E-learning phục vụ cho loại hình đào tạo này.


Keywords


Thực tiễn, bài giảng, E-learning, người nước ngoài, tiếng Việt

References


Bạch Thanh Minh (2016). Giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài nói tiếng Anh bằng phương pháp giao tiếp. Luận văn thạc sĩ chưa xuất bản. Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, TP. Hồ Chí Minh.

Bùi Thị Luyến. (2017). Hiệu quả của phương pháp giao tiếp trong việc nâng cao năng lực diễn đạt bằng Tiếng Việt cho sinh viên Khmer. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Trà Vinh, 22, 88-98.

Dương Minh Hùng (2014). Xây dựng hệ thống E-learning phục vụ giảng dạy trực tuyến tại trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế và khảo sát đánh giá kết quả thí điểm ứng dụng hệ thống để giảng dạy một học phần phương pháp giảng dạy tiếng Anh. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế.

Dương Phước Toàn (2017). Ứng dụng phần mềm mã nguồn mở Moodle để thử nghiệm đánh giá thường xuyên trong học phần Nghe 2 cho sinh viên khoa tiếng Anh – Trường Đại học Ngoại ngữ. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở. Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế.

Hoàng Thị Kiều Hoa (2014). Đề án ngoại ngữ quốc gia.E-learning trong dạy học ngoại ngữ. Truy cập từ http://ngoainguquocgia.moet.gov.vn/ (14:15-11/3/2020)

Nguyễn Kim Yến (2018). Ứng dụng Task - Based Learning - TBL trong việc dạy hội thoại tiếng Việt cho người nước ngoài. Giảng dạy, Nghiên cứu Việt Nam học và tiếng Việt năm 2018 (795-809). NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Nguyễn Minh Tuấn (2016). Xây dựng học liệu E-learning đáp ứng yêu cầu phát triển chuyên môn, nghiệp vụ của giáo viên tiểu học. Luận án tiến sĩ. Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.

Nguyễn Phượng Anh, Tống Thị Hảo (2016). Áp dụng thảo luận nhóm trong giảng dạy tiếng Việt cho học viên Lào tại học viện An ninh Nhân dân. Kỷ yếu hội thảo quốc gia Nghiên cứu liên ngành về ngôn ngữ và giảng dạy ngôn ngữ lần thứ hai (557-565). NXB Đại học Huế.

Nguyễn Thiện Nam. (2018). Phương pháp giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài, trường hợp Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt. Giảng dạy, Nghiên cứu Việt Nam học và tiếng Việt năm 2018 (379-387). NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Nguyễn Văn Linh. (2013). Nghiên cứu xây dựng hệ thống E-learning hỗ trợ trong đào tạo theo học chế tín chỉ. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 25, 94-102.

Trần Thanh Điện, Nguyễn Thái Nghe. (2017). Các mô hình E-learning hỗ trợ dạy và học. Tạp chí Khoa học Trường Đại học Cần Thơ, 14, 103-111.

Trần Thủy Vịnh. (2018). Về phương pháp giảng dạy tiếng Việt như một ngoại ngữ. Giảng dạy, Nghiên cứu Việt Nam học và tiếng Việt năm 2018 (748-765). NXB Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

Trịnh văn Biều. (2012). Một số vấn đề về đào tạo trực tuyến (E-learning). Tạp chí Khoa học Đại học Sư phạm TP. HCM. 40, 86-90.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.