NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN VỀ VIỆC SỬ DỤNG CHUYỂN NGỮ CỦA GIÁO VIÊN TRONG CÁC LỚP HỌC TIẾNG ANH KHÔNG CHUYÊN
DOI:
https://doi.org/10.63506/jilc.0902.320Từ khóa:
Nhận thức của sinh viên; chuyển ngữ; tiếng Anh như một ngoại ngữ; sinh viên tiếng Anh không chuyênTóm tắt
Việc sử dụng chuyển ngữ trong các lớp học tiếng Anh tại Việt Nam từ lâu là đề tài tranh luận giữa các học giả. Nhiều sinh viên không chuyên gặp khó khăn trong việc tiếp nhận ngôn ngữ phức tạp và quy tắc ngữ pháp trừu tượng. Để hỗ trợ, giáo viên thường áp dụng chuyển ngữ nhằm nâng cao hiểu bài, làm rõ hướng dẫn và quản lý lớp học. Tuy nhiên, nghiên cứu về nhận thức của sinh viên về chiến lược này trong bối cảnh đại học còn hạn chế. Nghiên cứu khảo sát 105 sinh viên không chuyên tại một trường đại học ở khu vực miền Trung, sử dụng bảng hỏi dựa trên nghiên cứu của Nursanti (2016) và khung chức năng của Ferguson (2009). Kết quả cho thấy sinh viên đánh giá tích cực việc sử dụng chuyển ngữ, giúp nâng cao hiểu bài, quản lý lớp hiệu quả và củng cố quan hệ giữa giáo viên và sinh viên. Chuyển ngữ được xem là chiến lược hiệu quả thu hẹp khoảng cách ngôn ngữ và cải thiện giao tiếp trong các lớp tiếng Anh không chuyên tại Việt Nam.