ĐỐI CHIẾU TỪ ĐA NGHĨA ‘ĂN’ TRONG TIẾNG VIỆT VÀ ‘먹다’ (MOK-TA) TRONG TIẾNG HÀN DƯỚI GÓC NHÌN NGÔN NGỮ HỌC TRI NHẬN

Phan Văn Hòa

Abstract


Động từ ‘ăn” trong tiếng Việt và động từ “먹다” (Mok-ta) trong tiếng Hàn thuộc nhóm động từ có hiện tượng đa nghĩa. Bài nghiên cứu này tìm hiểu những cơ chế chuyển nghĩa của cặp động từ này từ góc nhìn ngôn ngữ học tri nhận. Từ yêu cầu đó, bài viết sẽ đặt vấn đề, sơ lược về những nội dung của ngôn ngữ học tri nhận liên quan trực tiếp đến chủ đề nghiên cứu. Và trong phần nội dung nghiên cứu, các tác giả sẽ mô tả hiện tượng đa nghĩa cũng như cơ chế chuyển nghĩa của cặp động từ. Kết quả cho thấy những giống nhau và những khác biệt giữa các ý niệm phái sinh của động từ “ăn” và động từ “먹다” (mok-ta) đáng để rút ra những nhận định về mặt ngôn ngữ và về đặc trưng văn hóa-xã hội.

Keywords


Ăn, 먹다 (mok-ta), ngôn ngữ học tri nhận, từ đa nghĩa, cơ chế chuyển nghĩa

References


Chu Xuân Diên, Lương Văn Đang, & Phương Tri (1975). Từ điển thành ngữ tục ngữ Việt Nam. NXB Khoa học xã hội.

Hoàng Phê (2003). Từ điển tiếng Việt. NXB Đà Nẵng.

Nguyễn Lân (2003). Từ điển thành ngữ, tục ngữ Việt Nam. Nxb Văn học, Hà Nội.

Trích https://vi.wikipedia.org/wiki/Thu%E1%BB%91c_l%C3%A0o.

Đại từ điển quốc ngữ Hàn Quốc – Trang từ điển trực tuyến chính thống của Viện ngôn ngữ học Hàn Quốc, cơ quan trực thuộc Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Hàn Quốc. (www.korean.co.kr).

Hoang Phan Thanh Nga (2013). The meaning and argument realization of the ‘mok-ta’ in Korean and the ‘ăn’ in Vietnamese. Inha University, Korea.

Halliday, M. (2014). An introduction to functional grammar. Routledge, USA, Canada.

Kövecses Z. (2020). Extended conceptual metaphor theoryduction. Cambridge University Press.

Langacker, R.W. (1987). Foundations of cognitive grammar. Standford University Press.

Lakoff, G., & Johnson, M. (1980). Metaphors we live by. The University of Chicago Press.

Wright, J. (2002). Idioms organizer organized by metaphor topic and key word. Thomson & Heine.

Evans, V., & Green, M. (2006). Cognitive linguistics – an introduction. Edinburgh University Press.


Refbacks

  • There are currently no refbacks.